GIỎ HÀNG
Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN:
0₫
Ba thời kỳ phát triển của ngành cà phê thế giới

Ba thời kỳ phát triển của ngành cà phê thế giới

Thế giới chúng ta đã chứng kiến các xu hướng cà phê đến và đi trong suốt nhiều thế kỷ. Tại mỗi thời kỳ, con người lại có cái nhìn về cà phê theo mỗi cách khác nhau. Thuật ngữ “làn sóng cà phê” được sử dụng vào năm 1999 và nó đã giúp đem đến cái nhìn rõ nét hơn về quá trình phát triển của nền công nghiệp cà phê qua mỗi thời kỳ.

 

Làn sóng thứ 1: Là khi cà phê bắt đầu được sử dụng rộng rãi và trở nên phổ biến. Những thương hiệu cà phê lớn trong thời kỳ này không tập trung mạnh vào chất lượng và tính minh bạch của nguồn nguyên liệu. Cà phê chỉ đơn giản là một đồ uống, không có gì đặc biệt. Nó giống như một sản phẩm nhân tạo đến nỗi thậm chí nhiều người còn không biết rằng hạt cà phê đến từ một cái cây ngoài đời thực. 

 

Làn sóng thứ 2: Đây là thời kỳ trải nghiệm sự sáng tạo của đồ uống cà phê. Đúng vậy, vào thời điểm này, mọi người muốn cho thêm cái gì đó vào cà phê và làm nó… đỡ khó uống hơn. Thương hiệu tiên phong ở thời kỳ này chính là Starbucks. Bằng cách cho thêm sữa hoặc siro vào espresso khiến ly cà phê đỡ đắng và có mùi vị sinh động hơn. Cách làm này đã khiến mọi người tỏ ra thích thú và quan tâm hơn tới loại đồ uống này. Tuy nhiên, đúng là như vậy: mọi người chỉ đam mê những ly cà phê có hương vị hay ho chứ không quan tâm đến bản thân hạt cà phê.

 

Trong suốt thời kỳ của làn sóng thứ 1 và thứ 2, bạn chỉ có thể mua được cà phê tại các siêu thị ở dạng bột xay sẵn và nếu tích lũy đủ may mắn, bạn có thể mua được gói cà phê siêu mới có ngày rang cách đó khoảng 6 tháng.

 

Làn sóng thứ 3: Bắt nguồn từ một cộng đồng của những nhà rang xay và quán cà phê tập trung vào khai thác tố chất của hạt cà phê. Họ tiếp cận những nguồn nguyên liệu được canh tác tốt hơn, thử nghiệm với cách rang nhẹ hơn và tìm thấy những hương vị nguyên bản trong hạt cà phê. Cách làm này đã trở nên phổ biến và được đón nhận khắp nơi trên thế giới. Những người thưởng thức bắt đầu nhận ra rằng cà phê không chỉ có vị đắng và mùi cháy khét. Những tổ chức như SCAA, CQI được thành lập làm nền tảng cho phong cách rang và pha cà phê của thời kỳ này.

 

Ngày nay, cụm từ “Làn sóng cà phê thứ 3” đã trở nên cũ kỹ và không còn được ưa chuộng. Nền công nghiệp cà phê đã bước sang một giai đoạn mới, và nó được gọi là làn sóng của Specialty Coffee. Tuy nhiên, dù đang ở trong thời kỳ nào, bạn sẽ luôn bắt gặp những thương hiệu cà phê mang đậm những giá trị truyền thống của hai làn sóng đi trước.