GIỎ HÀNG
Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN:
0₫
Pha cà phê

Pha cà phê

Để pha được cà phê ngon, trước tiên bạn cần phải biết được mình thích thưởng thức một ly cà phê có hương vị thế nào.

 

Mỗi người có một gu uống cà phê khác nhau. Bạn có thể giống theo số đông, nhưng cũng đừng lo nếu một mình một kiểu. Bởi vì ngay cả những chuyên gia đánh giá chất lượng cà phê chuyên nghiệp, họ cũng có sở thích khác nhau về cách thưởng thức một tách cà phê mỗi sáng.

 

Hiểu được dụng cụ pha và lựa chọn đúng loại cà phê phù hợp với phương pha là vô cùng quan trọng mà nếu làm đúng, bạn sẽ chắc chắn có một ly cà phê đủ ngon. Còn nếu bạn hướng đến một ly cà phê xuất sắc, bạn cần phải hiểu thêm về nguyên lý chiết xuất và các yếu tố ảnh hưởng đến hương vị khi pha cà phê.

 

Khoan hãy hoảng sợ, bởi vì thực chất mọi thứ rất đơn giản, chỉ là một chút tỷ lệ thuận nghịch và lên lên xuống xuống mà thôi. Flusso có thể gói gọn lại chọn bạn như sau:

  • Mỗi loại dụng cụ pha ra 1 kiểu cà phê nhất định (đôi khi là 2). Chúng có những ưu điểm riêng và bạn cần biết được chúng có thể làm được những gì.

  • Hãy chú ý đến cỡ rang của cà phê để có được lựa chọn phù hợp theo sở thích:

  • Mức rang Light sẽ cho cà phê nhiều hương trái cây, hương hoa và vị chua (tính acid) ngọt (đường) nổi bật.

  • Mức rang Medium sẽ cho cà phê nhiều hương caramel với vị ngọt và body tốt hơn, đồng thời tính acid cũng giảm xuống.

  • Mức rang Dark sẽ đem đến những tông hương vị tối như gỗ, chocolate, spicy cùng một vị đắng rõ ràng hơn. Vị chua ở mức rang này còn lại rất thấp.

  • Trong cà phê có 4 vị: chua, ngọt, mặn & đắng. Khi pha, vị chua sẽ được lấy ra trước, sau đó đến ngọt và cuối cùng là đắng. Vị mặn được lấy ra từ từ và liên tục từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc quá trình pha.

 

Tỷ lệ chiết xuất là tất cả những gì bạn cần quan tâm. Đây là lượng chất được hòa tan khi pha cà phê. Tỷ lệ chiết xuất cao nghĩa là khi pha sẽ lấy ra nhiều chất - Tỷ lệ chiết xuất thấp là lấy ra ít chất. Có 4 yếu tố bạn có thể dễ dàng thay đổi để pha được hương vị mong muốn, đó là:

 
  • Cỡ xay của bột: khả năng chiết xuất tỷ lệ thuận với độ mịn của hạt. Hạt càng xay mịn (nhỏ), tỷ lệ chiết xuất càng cao.

  • Nhiệt độ nước: khả năng chiết xuất tỷ lệ thuận với nhiệt độ của nước. Nước càng nóng, tỷ lệ chiết xuất càng cao.

  • Thời gian chiết xuất: khả năng chiết xuất tỷ lệ thuận với thời gian chiết xuất. Thời gian chiết xuất càng dài, tỷ lệ chiết xuất càng cao.

  • Mức độ khuấy đảo & áp suất: khả năng chiết xuất tỷ lệ thuận với mức độ khuấy đảo và áp suất sử dụng khi pha. Nghĩa là bạn càng khuấy nhiều/hoặc dùng áp suất lớn, cà phê của bạn sẽ càng đậm.

 

Chỉ cần biết và vận dụng được vài gạch đầu dòng này, bạn đã có thể dễ dàng làm chủ được quá trình pha cà phê và điều chỉnh để có được hương vị mong muốn.